Bất chấp tác động của dịch bệnh toàn cầu, các nhà đầu tư bất động sản đang sống khỏe và vẫn săn tìm “những sản phẩm có pháp lý minh bạch, có tiến độ tốt, có hạ tầng, có “gu” riêng”, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group tiết lộ.
Nội dung
Bất động sản – kênh đầu tư hấp dẫn
Các đơn vị khảo sát thị trường đều ghi nhận, từ 2020 tới nay, đất nền đã sốt trên toàn quốc và thiết lập mặt bằng giá mới ngay cả khi đã hạ nhiệt, giá căn hộ chung cư ở các thành phố lớn tăng từ 8 – 15% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Tuyển, dịch bệnh Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, nhiều ngành nghề khốn đốn nhưng thị trường bất động sản vẫn sẽ là một kênh đầu tư tốt, bảo toàn vốn lâu dài và an toàn. Nhiều thời điểm, dòng tiền đổ vào các kênh đầu tư tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, thậm chí tiền ảo. Bằng chứng là thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm, ngày càng nhiều nhà đầu tư F0. Đây là một dấu hiệu bất thường, nhưng dù sao thì cũng làm cho ngành tài chính hưởng lợi. “Nhưng mọi dòng tiền có chạy đi đâu thì cuối cùng cũng chốt lời vào bất động sản là chính”, ông Tuyển khẳng định.
Thực tế cho thấy, nguồn cung bất động sản đang ngày càng khan hiếm, trở thành chốt chặn cho thị trường phát triển. Đơn cử như sản phẩm căn hộ du lịch/condotel, theo báo cáo của DKRA Việt Nam, trong quý II/2021, thị trường đón nhận 944 căn condotel mở bán đến từ 3 dự án thì chỉ có 1 dự án mới còn lại là 2 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo. Nguồn cung khan hiếm đẩy sức cầu cao hơn, đơn vị này ghi nhận tỷ lệ tiêu thụ căn hộ condotel đạt 64% (tương đương 606 căn), tăng 30% so với quý I/2021 và gấp 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Nhà đầu tư chuyên nghiệp chọn sản phẩm “3 đúng”
Theo DKRA Việt Nam, căn hộ condotel có dấu hiệu khởi sắc trở lại ngay trong thời điểm dịch bệnh. Và điểm chung của các dự án condotel có tính thanh khoản cao nêu trên đều là có pháp lý và tiến độ xây dựng đầy đủ, minh bạch.
“Giai đoạn 2016 – 2020 thị trường condotel gặp khó, nhưng vấn đề chủ yếu nằm ở chủ đầu tư không đủ năng lực trả cam kết cho khách, không uy tín, chứ không phải vấn đề về sản phẩm. Sản phẩm condotel rất “vừa miếng” với nhà đầu tư thời điểm hiện nay, vẫn là sản phẩm ưu việt nếu như các nhà đầu tư lựa chọn đúng dự án, đúng chủ đầu tư và đúng thời điểm”, ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Alpha nhận định.
Ngoài tiềm năng khó cưỡng của thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt những ưu đãi đã, đang và sẽ được áp dụng, cùng với làn sóng thí điểm hộ chiếu vắc xin và phát triển kinh tế đêm, cú “lội ngược thị trường” của phân khúc condotel còn đến từ chính tiềm lực và danh tiếng của chủ đầu tư.
Covid-19 chính là phép thử, trong dịch bệnh chỉ những nhà đầu tư có thực lực mới trụ lại được, thực tế khách hàng mua condotel hay shophouse vẫn nhận đều cam kết ngay cả trong thời điểm dịch bệnh bùng phát hết đợt này tới đợt khác. Đây chính là bảo chứng quan trọng thu hút nhà đầu tư.
Kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng quan trọng nhất là khả năng vận hành để đảm bảo thu hút khách thuê. Thêm vào đó, hiện nhà đầu tư có tâm lý lựa chọn sản phẩm đầu tư an toàn thay vì lợi nhuận cao, rủi ro lớn như thời điểm trước dịch bệnh.
Chưa kể, với hệ sinh thái “khủng” của chủ đầu tư, nhà đầu tư chỉ phải bỏ ra chi phí khiêm tốn để thu về những lợi ích to lớn và lâu dài, không kém cạnh gì những nhà đầu tư “cá mập” bỏ cả triệu đô la vào phân khúc biệt thự hay khách sạn mini: đó là cùng được trải nghiệm/sử dụng các dịch vụ tiện ích 5 sao, khép kín, từ mua sắm, vui chơi, giải trí thâu đêm suốt sáng tới những giá trị tuyệt mỹ từ thiên nhiên, bãi biển, trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật đặc sắc…
Các nhà đầu tư đã “chọn đúng” khi đầu tư vào Phú Quốc thời điểm này. “Khi dịch bệnh được đẩy lùi, Phú Quốc chắc chắn sẽ là thiên đường du lịch biển hội tụ đầy đủ các điều kiện để trở thành điểm đến mới của thế giới, điểm đến yêu thích, an toàn của du khách nội địa. Và thị trường bất động sản Phú Quốc cũng sẽ bùng nổ đầu tiên”, ông Hiền chia sẻ.