Nếu hỏi sức khỏe tốt thực sự đáng giá bao nhiêu? Nhóm người siêu giàu sẽ luôn có câu trả lời là: “rất nhiều”, “vô giá” và họ sẵn sàng chi “vô tiền khoáng hậu” cho việc chăm sóc sức khỏe. Đây cũng chính là lý do khiến ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe – wellness đang phát triển với tốc độ “phi mã”. Trong đó, du lịch wellness, bất động sản wellness cũng trở thành những “lãnh địa” đáng khao khát của giới thượng lưu.
Nội dung
Du lịch Wellness thu hút hàng tỷ USD mỗi năm
Ngành kinh tế chăm sóc sức khỏe toàn cầu đã phát triển như vũ bão trong suốt thập niên qua. Dữ liệu của WHO chỉ ra rằng, số tiền chi tiêu cho sức khỏe trên thế giới đã lớn hơn một nửa so với tổng chi y tế thế giới, tương đương ngưỡng 7,8 nghìn tỷ USD.
Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cũng thống kê được rằng, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe hiện tăng trưởng trung bình 6,4%/năm, tức là gần gấp đôi tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu và chiếm 5,3% tổng sản lượng kinh tế toàn cầu. Trong số 10 thị trường chăm sóc sức khỏe được phân tích, dẫn đầu tăng trưởng doanh thu là ngành spa (9,8%), du lịch chăm sóc sức khỏe (6,5%) và bất động sản chăm sóc sức khỏe (6,4%).
Theo Elle News, giới thượng lưu tại Anh có thể chi đến 4.000 bảng/tháng cho sức khỏe của họ. Tại Mỹ, việc chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe tăng vọt, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Những người có thu nhập cao sẵn sàng từ bỏ một nửa tài sản để có thêm một thập kỷ sức khỏe tốt.
Trên địa hạt du lịch, nhiều du khách giàu có đang dần từ bỏ các bữa tiệc trên bãi biển và câu lạc bộ thâu đêm, thay vào đó, họ chi tiền cho khóa tu chăm sóc sức khỏe tại Thái Lan với mức giá tối thiểu 1.400 USD/đêm và bắt buộc đăng ký ít nhất 3 đêm.
Hoặc lựa chọn gói nghỉ dưỡng wellness tại Amanera – một khu nghỉ dưỡng sang trọng của Aman Resorts tại Dominica, với chi phí khoảng 1,650 USD/đêm cho việc tận hưởng các liệu pháp năng lượng, yoga, đồ ăn nhẹ lành mạnh… Tất cả sự chuyển đổi này đã biến du lịch wellness thành ngành công nghiệp trị giá 639 tỷ USD, theo báo cáo năm 2018 của Global Wellness Institute (GWI – Viện Sức khỏe Toàn cầu).
Hoặc lựa chọn gói nghỉ dưỡng wellness tại Amanera – một khu nghỉ dưỡng sang trọng của Aman Resorts tại Dominica, với chi phí khoảng 1,650 USD/đêm cho việc tận hưởng các liệu pháp năng lượng, yoga, đồ ăn nhẹ lành mạnh… Tất cả sự chuyển đổi này đã biến du lịch wellness thành ngành công nghiệp trị giá 639 tỷ USD, theo báo cáo năm 2018 của Global Wellness Institute (GWI – Viện Sức khỏe Toàn cầu).
Trên thực tế, nhiều quốc gia đã sớm nhận biết xu hướng tiềm năng này và nhanh chóng tận dụng các ưu thế để phát triển du lịch nghỉ dưỡng wellness. Nhật Bản với thế mạnh về spa khoáng nóng, Indonesia với resort giữa thiên nhiên, Ấn Độ với thiền, yoga… đang là những quốc gia tiêu biểu trên thế giới thu về hàng tỷ USD mỗi năm cho ngành du lịch thông qua các dịch vụ wellness.
Bất động sản nghỉ dưỡng ngày càng kích thích nhu cầu sở hữu của giới nhà giàu
Nếu du lịch wellness đang sở hữu tốc độ tăng trưởng doanh thu 6,5%/ năm thì bất động sản Wellness chăm sóc sức khỏe cũng chẳng kém cạnh với chỉ số tăng 6,4%/năm.
Bắt nguồn từ nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng mạnh, xu hướng cá nhân hóa không gian, trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tại gia, đến việc gia tăng nhanh chóng số người ở tầng lớp giàu có, siêu giàu thế giới… tất cả đã trở thành tiền đề đưa bất động sản wellness bứt tốc, không ngừng mở rộng quy mô và nâng cao tầm vóc. Theo báo cáo của GWI, thị trường bất động sản wellness quốc tế hiện trị giá 134 tỷ USD. Đến năm 2022, con số này được dự báo đạt 180 tỷ USD.
Bất động sản wellness có thể hiểu là những ngôi nhà được thiết kế, xây dựng để hỗ trợ sức khỏe toàn diện cho gia chủ. Trong bối cảnh thế giới ngày càng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của biến đối khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh… yếu tố wellness càng trở thành tiêu chí đắt giá khi lựa chọn một bất động sản. Đối với giới thượng lưu, việc sở hữu bất động sản cao cấp chuẩn wellness lại càng được khát khao hơn bao giờ hết.
Kiếm tìm bất động sản Wellness ở Việt Nam có khó?
Theo quan sát của Robb Report, mặc dù đã có thời gian phát triển mạnh mẽ trên thế giới nhưng bất động sản wellness vẫn còn là khái niệm khá mới lạ tại Việt Nam. Trên thực tế thị trường đã xuất hiện một số dự án khu căn hộ, khu đô thị tại các thành phố lớn được tích hợp tiện ích wellness như gym, spa làm đẹp, khu chạy bộ, sân thể thao đa năng, hoặc trang bị máy lọc không khí, máy lọc nước công nghệ mới…
Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, bất động sản wellness đang được giới thượng lưu săn tìm lại phải đáp ứng hàng loạt tiêu chí khắt khe. Những tiêu chí ngày càng “khó chiều” của giới thượng lưu đối với loại hình bất động sản wellness đẳng cấp đã khiến đảo Ngọc Phú Quốc – nơi có khí hậu nhiệt đới, biển rừng giao hòa, đảm bảo riêng tư và “miễn nhiễm” dịch bệnh, được gọi tên.
Phú Quốc vốn được mệnh danh là thiên đường nghỉ dưỡng khi sở hữu môi trường, thiên nhiên, khí hậu lý tưởng. Biển xanh, mây trắng, nắng vàng, không gian xanh mát, thảm thực vật phong phú, rừng già, biển cả giao thoa… thực sự là “liều detox” không thể tuyệt vời hơn cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Đó cũng là lý do khiến đảo Ngọc trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch bậc nhất Việt Nam.
Trong vị thế của một doanh nghiệp địa ốc đã có trải nghiệm 5 năm tham gia kiến tạo, xây dựng hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng tại Nam Phú Quốc, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) nhận thấy rằng, những bất động sản đang hiện hữu trên đảo dường như vẫn chưa hướng đến nhu cầu sở hữu bất động sản như một second-home để chăm sóc sức khỏe dài ngày, trong khi nhu cầu này thực tế lại rất lớn. Bởi vậy, một kế hoạch phát triển mô hình bất động sản second-home cao cấp trong hệ sinh thái tỷ đô ở Nam Phú Quốc đang được Sun Property khởi tạo.
Sắp tới, ngôi làng nhiệt đới mang tên Sun Tropical Village được bao bọc giữa ba tầng thiên nhiên vườn – rừng – biển ở bãi Kem sẽ được ra mắt. Đây sẽ là dòng sản phẩm tiên phong đem đến dòng bất động sản second-home chuẩn wellness tại đảo nhiệt đới Phú Quốc.